Giải quyết nỗi lo mạng chập chờn khi học trực tuyến

Có vô vàn những lý do khiến cho việc học trực tuyến bị gián đoạn như lỗi mạng, hệ thống máy chủ quá tải. Bài viết sau sẽ đưa ra những giải pháp bạn có thể đảm bảo chất lượng mạng để học online hiệu quả.
 
Cuộc sống sinh hoạt toàn xã hội đang dần dần quay lại nhịp sống thường nhật, tuy nhiên học sinh, sinh viên vẫn chưa thể đến trường và đang tiếp tục học trực tuyến tại nhà. Trong quá trình học trực tuyến, học sinh đã gặp vô số những vấn đề liên quan đến đường truyền mạng, ảnh hưởng trực tiếp không chỉ đến việc học mà còn là vấn đề giảng dạy của giáo viên và học sinh.

“Tôi quan sát con học, lắm khi thấy cháu liên tục bị văng ra khỏi đường link của lớp và thỉnh thoảng lại bị mất tiếng. Tôi lo lắng cứ tình hình này thì sợ kiến thức cháu tiếp thu không được đảm bảo khi cứ câu được câu mất thế này” – Chị Hoa, có con nhỏ đang học lớp 5 chia sẻ.

Tại TP.HCM, sáng 6/9, hệ thống học trực tuyến K12Online được nhiều trường sử dụng đã liên tục báo lỗi hệ thống đang bận hoặc “Đường link bạn đang tìm kiếm hiện không có”, một số trường hợp học sinh chỉ tham gia thời gian ngắn lại bị “văng” ra ngoài. Nguyên nhân được cho là hệ thống máy chủ quá tải khi lượng truy cập tăng đột biến khi học sinh đồng loạt truy cập vào cùng thời điểm.  Không chỉ là học online, nhiều người dùng Internet tại Việt Nam phàn nàn đang phải chịu tình trạng không ổn định khi dùng mạng để học và làm việc những ngày qua. Dù đã chuyển qua các ứng dụng họp, gọi nhóm khác nhau như Zoom, Google Meet, Microsoft Team… thì việc kết nối cũng chậm chạp và hình ảnh không còn rõ nét, phần tiếng thì gián đoạn do đường truyền thiếu ổn định.
 
Nguyên nhân khiến mạng liên tục chập chờn khi học online
 
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc mạng liên tục bị chập chờn, ngắt kết nối là hệ thống máy chủ bị quá tải. Tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến cho nhu cầu sử dụng Internet tăng cao đột ngột, bố mẹ làm việc trực tuyến, ông bà xem tivi, truyền hình giải trí, trẻ con thì học online,..Quá nhiều thiết bị công nghệ cùng truy cập vào một đường truyền mạng dẫn đến việc serve bị quá tải, người dùng sẽ liên tục bị văng ra khỏi thiết bị và thậm chí ngưng mọi hoạt động trên mạng.
 
Ngoài các lỗi thuộc về hạ tầng cung cấp và chất lượng kết nối do sự cố đứt cáp, học sinh, thầy cô và những người đang phải phụ thuộc vào hình thức trực tuyến cho công việc hằng ngày cũng phải đối mặt với tình trạng không tốt của chất lượng thiết bị viễn thông tại gia đình. Sử dụng những gói cước mạng không phù hợp với nhu cầu, cũng là một yếu tố dẫn đến tình trạng mạng bị chập chờn.
 
Giải quyết vấn đề “nghẽn” mạng, giúp con đảm bảo việc học online
 
Từ ngày 10/8, FPT tiếp tục nâng băng thông cho toàn bộ người dùng trong 3 tháng với giá không đổi, với nhu cầu sử dụng Internet hàng ngày tăng cao, FPT đưa ra chính sách mới để nâng cấp thêm đến 66% băng thông cho toàn bộ các gói Internet FPT. Cụ thể, các khách hàng đang sử dụng gói băng thông Super 30Mbps sẽ được nâng lên 50Mbps, gói Super 80Mbps lên 100Mbps, gói Super 100Mbps lên 150Mbps, và gói Super 150Mbps lên 200 Mbps. Thời gian áp dụng chương trình trong 3 tháng từ ngày 10-8 và gói cước của người dùng sẽ tự động được nâng cấp mà không cần phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí hay thực hiện thao tác lắp đặt nào.
 
Trước đó, vào tháng 5, FPT đã chủ động nâng băng thông gấp đôi miễn phí cho toàn bộ khách hàng. Như vậy, từ đầu năm 2021 đến nay, FPT đã thực hiện 2 đợt nâng cấp lớn cho các khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet FPT.

Như vậy, trong lộ trình nâng cao trải nghiệm, tất cả các Khách hàng FPT Telecom cả cũ và mới sẽ được nâng cấp băng thông dịch vụ Internet với giá không đổi, mọi thao tác được vận hành tự động, khách hàng không cần phải làm thêm bất cứ thủ tục nào. Chương trình này thay cho lời cảm ơn tới các Khách hàng đã luôn yêu mến, tin tưởng và gắn bó với dịch vụ Internet FPT trong suốt thời gian qua.