Giúp trẻ tạo thói quen online an toàn, lành mạnh cùng F-Safe

Cha mẹ có thể áp dụng những cách làm dưới đây, kết hợp cùng giải pháp công nghệ để có thể giúp con cái an toàn hơn khi lên mạng.

Lên mạng cùng con

Theo tổ chức bảo vệ an toàn trẻ em trên mạng - Childnet, dành thời gian cùng con lên mạng là phương pháp hàng đầu trong việc bảo vệ an toàn cho trẻ em. Cả gia đình có thể cùng nhau học cách sử dụng thiết bị, cùng chơi một trò chơi. Cha mẹ cũng có thể nói chuyện với con về những chủ đề trên Internet như những trang web con yêu thích, bạn bè của con trên mạng xã hội, tạo ra một giao tiếp cởi mở giữa bố mẹ và con cái về việc sử dụng Internet.

Thông qua hành động này, bố mẹ vừa có thể hiểu thêm về cách con mình lên mạng, vừa kịp thời ngăn chặn các mối đe dọa và cũng có thể hướng dẫn con các biện pháp an toàn trong quá trình sử dụng.

Cùng con thiết lập các quy tắc dùng Internet trong gia đình

Thiết lập các quy tắc là điều không thể thiếu trong việc tạo lập thói quen cho con. Với việc sử dụng Internet, cha mẹ cần tạo các nguyên tắc như: thời gian, không gian, hoặc thiết bị con được phép sử dụng, những website được phép truy cập. Điều này giúp con cái cân bằng giữa hoạt động lên mạng với các hoạt động khác như ăn, ngủ, học hành, đồng thời cha mẹ cũng có thể kiểm soát hiệu quả hơn việc lên mạng của con.

Unicef cũng khuyến khích các gia đình để con cái được cùng thảo luận về nguyên tắc này, từ đó đưa ra một thỏa thuận sử dụng Internet lành mạnh trong gia đình.

Theo dõi việc thực hiện của con

Dù đã thiết lập các thỏa thuận sử dụng, phụ huynh vẫn cần theo dõi việc sử dụng Internet của con. Điều này không chỉ giúp hướng con đến việc tuân thủ các nguyên tắc, mà cha mẹ cũng có thể giải quyết ngay các vấn đề mà các em gặp phải trong quá trình lên mạng.

Các gia đình nên đặt thiết bị lên mạng ở khu vực dễ quan sát trong nhà, như phòng khách, phòng bếp. Nếu điều này khiến trẻ mất tự nhiên khi sử dụng, cha mẹ có thể giám sát thông qua các giáp pháp công nghệ. Chẳng hạn như ứng dụng Hi FPT giúp phụ huynh có thể theo dõi được các thiết bị đang hoạt động trong mạng gia đình. Tính năng F-Safe trên ứng dụng này giúp quản lý thời gian lên mạng của con, những website mà con có thể truy cập.

Trò chuyện với trẻ về thông tin cá nhân

Mỗi gia đình, mỗi đứa trẻ sẽ có một mốc khác nhau để cha mẹ có thể trò chuyện với con cái về việc bảo vệ thông tin cá nhân. Nhưng trong thời đại Internet, mạng xã hội phổ biến, các chuyên gia cho rằng việc trò chuyện với con vấn đề này nên được thực hiện càng sớm càng tốt.

Cha mẹ cần trao đổi để các em có thể hiểu được: những thứ được đưa lên mạng có thể sẽ tồn tại vĩnh viễn, cùng với đó là những nguy cơ mà chúng có thể gặp phải nếu để lộ thông tin cá nhân, đặc biệt là với người lạ. Những thông tin này có thể gồm tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, hay thậm chí là số nhà, tên trường học của trẻ.

Sử dụng các giải pháp công nghệ

Nhiều thiết bị điện thoại, máy tính hiện nay đã có những tính năng dành riêng cho trẻ em. Tuy nhiên các hàng rào bảo vệ này không bao giờ là đủ. Nếu lơ là, trẻ có thể truy cập Internet từ hàng loạt thiết bị khác trong gia đình.

Giải pháp được đưa ra là tạo một hàng rào phòng vệ từ đầu nguồn. Mới đây, một giải pháp được nhà mạng FPT Telecom đưa ra là F-Safe, tích hợp trên modem để có thể quản lý mọi truy cập trong gia đình. Tính năng này cho phép cha mẹ có thể thiết lập khung giờ, thiết bị mà con cái có thể sử dụng, đồng thời chủ động ngăn chặn các nội dung có hại, gây ảnh hưởng xấu tới tâm lý, sự phát triển lành mạnh của trẻ.

F-Safe có thể chặn virus, mã độc, botnet, chặn các website theo dõi, thu thập dữ liệu hành vi lướt web của người dùng và tự động chặn các đường dẫn (link), website được đánh giá không an toàn. Chức năng này đảm bảo thông tin, dữ liệu cá nhân trong thiết bị không bị đánh cắp, phá huỷ và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên mạng. Người dùng có thể theo dõi danh sách các đường dẫn, website bị chặn; chủ động chặn thêm hoặc bỏ chặn các website hoặc bỏ chặn theo thiết bị mà bạn mong muốn.

Đây là giải pháp phù hợp cho các hộ gia đình có thể đảm bảo thời gian online phù hợp và nội dung an toàn cho con trẻ hoặc người lớn tuổi khi sử dụng Internet trong gia đình.

Từ ngày 1/7, khi đăng ký Internet FPT hoặc combo Internet và Truyền hình FPT với các gói Super 80, Super 100, Super 150 có triển khai modem Internet Hub AC1000C-V2 hoặc modem GPON AC1000F, khách hàng sẽ được miễn phí 2 tháng dịch vụ F-Safe.

Sau thời gian ưu đãi, cước phí sẽ tính theo giá 10.000 đồng/ tháng (chưa bao gồm VAT).